วันเสาร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยนางวรินพิรุณ สีทน นางราตรี เดือนไธสง

ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
                                                    เป็นกระบวนการดำเนินงาน ส่งเสริม ป้องกัน และช่วยเหลือแก้ไขปัญหา โดยใช้วิธีการและเครื่องมือ กับบุคคลที่เกี่ยวข้อง ในการดำเนินงานพัฒนานักเรียนให้เป็นคนดี คนเก่ง ปลอดภัยจากสิ่งเสพติด และมีความสุขในการดำรงชีวิต
องค์ประกอบของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน            ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน  เป็นกระบวนการดำเนินงานที่มีองค์ประกอบสำคัญ 5 ประการคือ
                1.      การรูจักนักเรียนเป็นรายบุคคล
ใช้ข้อมูลจาก ระเบียนสะสม,SDQ,ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน,การสัมภาษณ์,การสังเกต,เยี่ยมบ้าน
                2.      การคัดกรองนักเรียน
วิเคราะห์ข้อมูลแล้ว  คัดนักเรียนกลุ่มปกติ   กลุ่มเสี่ยง/มีปัญหา
                3.      การส่งเสริมนักเรียน
  ส่งเสริมนักเรียนในเชิงบวกสำหรับทุกกลุ่ม เช่นการจัดกิจกรรมโฮมรูม,กิจกรรมกีฬา,กิจกรรมวันสำคัญ,กิจกรรมอื่นๆที่เหมาะสม
                4.      การป้องกันและแก้ไขปัญหา
ดำเนินการกับนักเรียนกลุ่มเสี่ยง/มีปัญหา ให้บริการคำปรึกษาเบื้องต้น,ประสานงานกับผู้เกี่ยวข้อง,จัดกิจกรรมสำหรับการป้องกันและแก้ไขปัญหา  จนกลุ่มเสี่ยง/มีปัญหากลับมาเป็นกลุ่มปกติ
                5.      การส่งต่อ
มีส่งต่อภายในสำหรับกลุ่มเสี่ยง/มีปัญหา เมื่อทำการดูช่วยเหลือ ในด้านต่างๆแล้วยังไม่ดีขึ้นให้ส่งต่อไปยังฝ่ายต่างๆเช่นครูวิชาการ,ครูอนามัย,ครูแนะแนวเพื่อให้การดุแลพิเศษ  ส่งต่อภายนอก ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง เช่นอนามัย,โรงพยาบาล,นักจิตวิทยา,ตำรวจฯ
หน้าที่ของสถานศึกษาที่ต้องปฏิบัติ
                   
สถานศึกษากำหนดแผนงาน/โครงการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการ  ปฏิบัติตามแผนในการช่วยเหลือ ที่สอดคล้องกันปัญหาตามสภาพและความเหมาะสมบริบทของแต่ละโรงเรียน จัดทำข้อมูลเป็นระบบเครื่อข่ายทางคอมพิเตอร์เพื่อสะดวกในการประสานงานโรงเรียนดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ กำกับ ติดตาม ประเมินผล พร้อมทั้งรายงานผลการดำเนินงานให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาต่อ
สรุปหัวใจสำคัญของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
1)เป็นการส่งเสริม ป้องกัน ช่วยเหลือแก้ไขปัญหาให้กับนักเรียน2)โรงเรียนวางแผนดำเนินโครงการอย่างเป็นระบบ3)คุณครูที่ปรึกษาและนักเรียน  มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกันยิ่งขึ้น4)5)คุณครูที่ปรึกษาและผู้ปกครอง  ร่วมหาแนวทางป้องกัน/แก้ไขพฤติกรรมของนักเรียน6)คุณภาพของผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษา7)คุณภาพของโรงเรียนตามมาตรฐานการศึกษา8)ผู้เรียนรู้จักบทบาท/หน้าที่และปฏิบัติตนเป็นเยาวชนที่ดี  มีคุณภาพของประเทศ9) ผู้เรียนเป็นคนดี เก่ง และมีความสุข  สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข
เอกสารอ้างอิง   แนวทางการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสถานศึกษา สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา , สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ . พิมพ์ครั้งที่ 1 .กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ (ร.ส.พ) .2547.    สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์เขต 4  ,www.okmd.or.th/th/index.asp

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น